Life is Short

Life is Short

Sunday, September 27, 2015

Himig

Paano mo nga ipapaliwanag ang ligaya kung ang kasabay nito ay takot?
Paano ba bigkasin ang mga salita kung ito’y minsan ng nagdala ng kirot?
Maaari nga bang lumuha at masaktan dahil sa labis na hatid mong saya?

Sumanib sa akin ang kalagayan at ganap sa isang perya
Halakhak ng damdamin umaagos hanggang sa aking isipan
Sumisipol ng bagong tugtugin at kay gandang musika
Yan ang iyong dulot sa aking pagkatao at buong kalooban

Ang lahat ay tila isang musikero na gustong may ipadinig,
Inaaral na matutunang tumugtog ng kanyang guitara
Nangangapa, sumasabay sa kung saan dalhin ng himig
Yan ay damdamin na tila hindi ko ma-awit sayo ng tama

Ako baga ay parang musmos na sugatan ang tuhod
At ikaw ay bagong kalaro na handang magpasaya dito
Bagamat hindi handa ang puso kong lagi nalang natitisod
Sa labis na ligaya at ngiti na dulot mo, naghihilom muli ito

Ngunit, paano mo ipapaliwanag ang ligaya kung ang kasabay nito ay takot?
Paano ba bigkasin ang mga salita kung ito’y minsan ng nagdala ng kirot?
Maaari nga bang lumuha at masaktan dahil sa labis na hatid mong saya?

Kung ako’y maging handa para sayo, ibibigay mo ba ng buo ang puso mo?

-Jackie Perfinan


No comments:

Post a Comment