Life is Short

Life is Short

Thursday, July 9, 2015

Alas Kwatro Ng Umaga

Ang puso ko'y may kirot at lumbay
Nagtataka pagkat ito'y matagal ng patay
Lahat ng luha na pinigilan ilabas yaring mata
Umaapaw na sa aking kalooban ng di sadya

Kung kaya lamang na ang lahat ay huminto na
Maging itong buhay at pagsapit ng umaga
Nanaisin ng kaluluwa kong maghimlay na lamang
Pagkat hapdi at pasakit ay natabunan na ang tapang

Ako ba ay makakaramdam pa ng pag-akap?
Mula sa isang pag-ibig na di kailangan ng aking sikap
Maaari bang tapusin na ang paghihintay?
Itong katawan at pagkatao tila'y wala ng saysay 

Sana nga lahat ng to'y liparin na ng malakas na hangin
Ang pagtakbo ko'y para bang mahuhulog sa bangin
Kung usisain ng aking bukas ang aking kahapon?
Ipagkakaloob ko na lamang lahat ng meron ngayon

Nais ko lang naman ay mahaplos ng katotohanan
Ang lahat ng minsan ay nabahiran ng kasinungalingan
Ang hiling ko lang naman sana humiram ng konting ngiti
Ngunit sadyang ito ay kay damot at mapagbigay ang pighati

-jackie perfinan




No comments:

Post a Comment